Van xăng cơ là gì ?

Van xăng cơ hay còn gọi là van cơ đóng/mở nhiên liệu.  Là một loại van điều khiển dòng chảy của xăng hoặc nhiên liệu nói chung.  Được thực hiện theo  cách thủ công (cơ học), thường được dùng trong động cơ xăng nhỏ.  Như  máy phát điện mini, xe máy, xe đạp điện đời cũ, máy cắt cỏ, máy bơm nước, máy nổ.

Van xăng cơ dùng cho máy phát điện

Công dụng của van xăng cơ

Kiểm soát dòng chảy nhiên liệu (xăng)

Khi mở van,  xăng từ bình chảy xuống bộ chế hòa khí (hoặc buồng đốt). Lúc đóng van sẽ ngắt hoàn toàn dòng chảy, tránh xăng tiếp tục chảy khi không cần.  Giúp người dùng chủ động kiểm soát nhiên liệu. Đặc biệt hữu ích trong quá trình khởi động hoặc tắt máy.

Ngăn ngừa rò rỉ xăng và nguy cơ cháy nổ

Khi máy ngừng hoạt động, nếu không đóng van, xăng có thể tiếp tục rò rỉ xuống bộ chế hòa khí . Gây ngập xăng, khó nổ, thậm chí bốc mùi hoặc cháy nổ nếu gần nguồn nhiệt.  Đóng van xăng cơ sau khi dùng là một thói quen an toàn.

Hạn chế hao xăng khi máy không hoạt động

Tránh hiện tượng rò rỉ nhỏ giọt liên tục từ bình xăng . Giúp tiết kiệm nhiên liệu trong thời gian dài không sử dụng.

Khởi động máy dễ dàng hơn

Khi để máy lâu ngày hoặc sau khi sửa, người dùng có thể chủ động mở van xăng vài giây trước khi đề máy.  Giúp bộ chế hòa khí có đủ nhiên liệu để khởi động nhanh chóng.

Ưu điểm của van xăng cơ

Dễ sử dụng

Van cơ hoạt động đơn giản, chỉ cần gạt tay để đóng hoặc mở. Không cần nguồn điện, không có mạch điện hay cảm biến phức tạp.

Chi phí thấp

Giá thành văn xăng cơ rẻ hơn rất nhiều so với van điện từ hoặc hệ thống điều khiển nhiên liệu tự động. Phù hợp với các dòng máy dân dụng, nhỏ gọn.

Dễ thay thế và sửa chữa

Với kết cấu đơn giản, van xăng  dễ dàng tháo lắp, bảo trì hoặc thay mới mà không cần kỹ thuật cao.

Độ bền cao – Ít hỏng hóc

Van cơ hoạt động không phụ thuộc vào điện, không lo chập cháy. Ít linh kiện bên trong nên rất ít xảy ra lỗi kỹ thuật.

Hạn chế rò rỉ xăng khi máy không hoạt động

Khi tắt máy, người dùng có thể đóng van để tránh xăng rò rỉ xuống bộ chế hòa khí. Tránh tình trạng máy bị ngộp xăng khi khởi động lại.

Cho phép chủ động kiểm soát nhiên liệu

Người sử dụng có thể chủ động mở – đóng xăng theo nhu cầu vận hành, kiểm tra, bảo trì máy.

Vị trí thường được lắp đặt

Vị trí thông thường

Van xăng cơ thường được lắp đặt trên đường ống dẫn xăng, ngay dưới đáy bình xăng. Gần với bộ chế hòa khí – nơi hòa trộn xăng và không khí trước khi đốt.  Nằm ở bên hông hoặc phía trước máy, có cần gạt nhỏ để dễ đóng/mở bằng tay.

Vị trí  theo cấu hình máy

Máy phát điện mini (2–3kVA) : Dưới bình xăng, gắn trực tiếp vào ống nhựa hoặc ống đồng dẫn xuống chế hòa khí.

Máy phát điện khung sắt : Nằm bên hông trái, dưới bình xăng, thường lộ rõ cần gạt đỏ hoặc đen.

Máy phát dân dụng có bánh xe  : Gần tay xách hoặc nắp bảo vệ bộ chế hòa khí.

Máy có bộ chế hòa khí lộ : Van xăng thường nằm ngay trước bộ chế, dễ quan sát và thao tác

Tiêu chí khi chọn vị trí lắp đặt

  • Chọn vị trí gần bình xăng để kiểm soát nguồn cấp nhiên liệu ngay từ đầu.

  • Nơi dễ quan sát và thao tác, thường lắp ở nơi có thể gạt tay dễ dàng.

  • Không bị nóng hoặc gần nguồn nhiệt để tránh nguy cơ cháy nổ.

  • Tránh vị trí bị rung nhiều gây lỏng ren hoặc rò rỉ xăng.

Lưu ý khi lắp đặt hoặc kiểm tra van

  • Đảm bảo ống xăng được gắn chặt và kín, không rò rỉ.
  • Không lắp gần bộ phận quá nóng như pô xả hoặc đầu máy.
  • Nếu máy lâu không dùng, nên đóng van xăng và xả hết xăng trong chế hòa khí. Để tránh ngộp hoặc hỏng xăng cũ.
Van xăng cơ

Cần sử dụng van xăng cơ khi nào ?

Trước khi khởi động máy

Mở van xăng để nhiên liệu có thể chảy xuống bộ chế hòa khí. Giúp đảm bảo động cơ có đủ nhiên liệu để nổ máy. Chỉ cần thao tác gạt cần van sang vị trí mở (thường là song song với ống xăng).

Sau khi tắt máy

Đóng van xăng để ngắt dòng nhiên liệu, tránh hiện tượng rò rỉ xăng, ngập xăng trong chế hòa khí. Dẫn đến hư hỏng buồng đốt do xăng còn dư. Thao tác này  rất quan trọng nếu bạn không sử dụng máy trong thời gian dài.

Khi sửa chữa hoặc vệ sinh máy

Cần đóng van xăng trước khi tháo bộ chế hòa khí, thay lọc xăng hoặc vệ sinh buồng đốt. Điều này nhằm đảm bảo an toàn, tránh xăng trào ra, gây nguy cơ cháy nổ.

Khi di chuyển máy

Đóng van xăng khi dịch chuyển máy để tránh rò rỉ nhiên liệu nếu máy bị nghiêng hoặc rung lắc. Nhất là khi vận chuyển bằng xe hoặc bưng vác.

Khi máy bị “ngộp xăng”

Ngộp xăng là hiện tượng xăng quá nhiều trong buồng đốt, làm máy khó nổ hoặc không nổ.  Khi đó cần tắt máy và  đóng van xăng. Sau đó đợi vài phút rồi mở lại để thử khởi động.

Tham khảo thông tin về các loại van xăng khác : https://gensetpower.vn/van-xang-may-phat-dien-dung-de-lam-gi/ 

Tư vấn mua máy phát điện

Liên hệ số điện thoại CSKH của Công ty Thiết bị Công nghệ Bình Minh : 0964. 160. 888