Bộ chế hoà khí máy phát điện là gì ?

Bộ chế hòa khí máy phát điện là một bộ phận dùng để pha trộn xăng và không khí theo tỷ lệ phù hợp. Sau đó đưa hỗn hợp này vào buồng đốt của động cơ. Nó thường được sử dụng trong máy phát điện chạy xăng.

Vai trò của bộ chế hoà khí

Vai trò của bộ chế hòa khí trong máy phát điện chạy xăng là trộn đều nhiên liệu (xăng) với không khí theo tỷ lệ phù hợp. Sau đó cung cấp hỗn hợp này vào buồng đốt của động cơ để sinh công. Đây là một bộ phận rất quan trọng. Ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng khởi động, hiệu suất và độ ổn định của máy.

Pha trộn nhiên liệu – không khí:

Tạo ra hỗn hợp xăng – không khí đúng tỷ lệ, thường là khoảng 1 phần xăng : 14 – 15 phần không khí. Tỷ lệ sai sẽ khiến máy yếu, khó nổ, tốn nhiên liệu hoặc xả khói đen.

Điều chỉnh hỗn hợp theo tải và điều kiện vận hành:

Khi máy chạy không tải, tải nhẹ hoặc tải nặng, bộ chế tự điều chỉnh lượng xăng – khí phù hợp. Giúp máy chạy êm, ít hao xăng và công suất ổn định.

 Hỗ trợ khởi động máy

Bộ chế có le gió  giúp làm giàu hỗn hợp khi khởi động lạnh (tăng lượng xăng), giúp dễ nổ hơn.

 Ổn định tốc độ và công suất động cơ

Bộ chế hoà khí cung cấp hỗn hợp đốt phù hợp giúp máy vận hành trơn tru. Tránh rung giật hoặc chết máy đột ngột.

Cấu tạo bộ chế hoà khí máy phát điện
Cấu tạo bộ chế hoà khí máy phát điện

Cấu tạo bộ chế hòa khí máy phát điện

Cấu tạo bộ chế hoà khí máy phát điện gồm có nhiều bộ phận khác  nhau, cùng phối hợp để điều tiết hỗn hợp xăng – khi phù hợp cho hoạt động nổ máy phát điện :

Buồng phao (Buồng xăng)

Buồng xăng chứa  lượng xăng dự trữ, có phao và van kim để điều chỉnh mức xăng luôn ổn định. Khi xăng đầy, phao nổi lên và van kim đóng lại; khi xăng cạn, van mở để nạp thêm xăng.

Phao và van kim

Phao nổi theo mực xăng, van kim kiểm soát lượng xăng vào buồng phao. Nhằm đảm bảo buồng phao không bị tràn hoặc cạn khô.

Ống Venturi:

Là đoạn ống hẹp ở giữa, nơi không khí đi qua tạo ra vùng áp suất thấp. Nhờ áp suất thấp, xăng từ buồng phao được hút lên để hòa vào dòng không khí.

Kim xăng

Kim xăng là đường dẫn nhỏ xăng từ buồng phao ra ống Venturi. Bao gồm các bộ phận :

Kim chính: Hoạt động ở tốc độ thường và cao.

Kim phụ: Dành cho chế độ chạy không tải hoặc tải nhẹ.

Cần gạt gió (Le gió )

Cần gạt gió giúp làm giàu hỗn hợp xăng – khí khi khởi động máy lạnh. Khi bật le, không khí bị giảm đi làm tăng lượng xăng, từ đó giúp máy phát điện dễ nổ hơn.

Bướm ga (van tiết lưu)

Có tác dụng điều khiển lưu lượng hỗn hợp xăng – không khí đi vào buồng đốt. Liên kết với tay ga hoặc núm vặn chỉnh tốc độ máy phát.

Dấu hiệu bộ chế hoà khí bị hư hỏng

Máy khó khởi động hoặc không khởi động được

Do hỗn hợp xăng – khí sai lệch : quá đậm hoặc quá loãng. Đặc biệt dễ xảy ra khi máy nguội, trời lạnh hoặc sau thời gian không sử dụng.

Động cơ chạy không ổn định, giật cục

Máy rung, nổ phành phạch hoặc ga không đều. Có thể do tắc kim xăng, nghẹt lỗ phun, kẹt phao hoặc van kim.

Hao xăng bất thường

Máy ngốn nhiên liệu nhiều hơn bình thường dù chạy tải nhẹ. Thường do le gió kẹt ở chế độ đóng, hoặc hỗn hợp xăng – khí quá đậm.

Máy bị tắt ngang khi đang chạy

Máy đang chạy thì tự tắt dù không quá tải. Có thể do xăng xuống không đều, tắc đường gió, gây nghẹt buồng phao.

Khói xả có màu đen hoặc có mùi khét

Khói xả có màu đen là dấu hiệu cho thấy hỗn hợp xăng – khí quá đậm, không cháy hết. Nguyên nhân có thể do chỉnh sai hoặc bướm gió không mở hết.

Rò rỉ xăng ở dưới bộ chế

Do phao bị kẹt, van kim không đóng kín khiến tràn xăng ra ngoài.

Máy yếu, công suất kém

Máy chạy  tải nặng là bị hụt hơi, không lên nổi điện. Có thể do xăng cung cấp không đủ, lỗ venturi bị nghẹt hoặc kim phun bị cặn bẩn.

Giải pháp xử lí nhanh khi bộ chế hoà khí gặp lỗi

Máy khó nổ hoặc không nổ

Mở le gió hết cỡ nếu trời lạnh.

Kiểm tra xăng còn hay không.

Gõ nhẹ vào thân bộ chế (nếu phao bị kẹt sẽ tự nhả).

Thử xả xăng cũ trong buồng phao (nút xả đáy hoặc tháo vít nhỏ bên dưới).

Máy rung giật, nổ không đều

Vặn núm chỉnh ga hoặc vít gió nhẹ nhàng để điều chỉnh lại hỗn hợp.

Kiểm tra ống dẫn xăng có bị gập, tắc hay rò rỉ.

Tháo lọc gió và vệ sinh, gió tắc cũng ảnh hưởng pha trộn.

Rò rỉ xăng ở dưới bộ chế

Khóa xăng tạm thời và tiến hành lau khô chỗ rò. Sau đó, kiểm tra lại buồng phao.

Gõ nhẹ vào thân bộ chế để thử “giải phóng” phao bị kẹt.

Nếu vẫn rò xăng thì tháo bộ chế và kiểm tra kỹ van kim và phao.

Khói đen, hao xăng

Kiểm tra xem le gió có bị kẹt ở chế độ đóng không, nếu đang đóng thì người dùng phải mở lại.

Điều chỉnh vít gió để giảm lượng xăng : vặn vít gió vào 1/4 vòng/lần và thử lại.

Làm sạch lọc gió, lọc quá bẩn khiến không khí vào ít, lượng  xăng vào quá nhiều.

Máy tắt ngang khi đang chạy

Kiểm tra xăng, lọc gió và dây dẫn.

Xả xăng trong buồng chế qua ốc xả nhỏ dưới đáy. Làm sạch vòi phun kim bằng bình xịt vệ sinh chế hòa khí (carb cleaner).

Các bộ phận cấu thành bộ chế hoà khí
Các bộ phận cấu thành bộ chế hoà khí

Bảo dưỡng bộ chế hoà khí

Khi nào cần bảo dưỡng bộ chế hòa khí?

Cần bảo dưỡng bộ chế hào khí máy phát điện theo định kì để đảm bảo hiệu suất đốt cháy. Nhưng khi máy phát điện xảy ra vấn đề, nó sẽ phát ra các dấu hiệu để người vận hành phải có biện pháp xử lí ngay :

  • Máy khó nổ, nổ chậm.
  • Hao xăng, máy yếu, chạy không đều.
  • Xả khói đen hoặc có mùi xăng sống.
  • Sau 3–6 tháng sử dụng hoặc sau mỗi mùa vận hành dài ngày.

Dụng cụ cần chuẩn bị:

Tua vít, mỏ lết nhỏ

Khăn lau, chậu đựng xăng dư

Bình xịt vệ sinh chế hòa khí (carb cleaner)

Kim nhỏ, cọ, bàn chải mềm

Găng tay bảo hộ, khẩu trang

Các bước bảo dưỡng bộ chế hòa khí:

Bước 1: Ngắt nhiên liệu và tháo bộ chế

Đóng van xăng, rút dây bugi để tránh nổ ngoài ý muốn.

Tháo lọc gió và ống dẫn xăng.

Tháo toàn bộ bộ chế ra khỏi máy.

Bước 2: Xả hết xăng còn lại

Mở ốc xả dưới đáy buồng phao (nếu có).

Đổ hết xăng dư ra ngoài.

Bước 3: Tháo rời các bộ phận

Tháo buồng phao, kim xăng, ống venturi, vít chỉnh gió.

Ghi nhớ vị trí các chi tiết để lắp lại đúng.

Bước 4: Vệ sinh kỹ từng bộ phận

Dùng carb cleaner xịt vào các lỗ nhỏ, kim, đường dẫn xăng.

Dùng kim nhỏ chọc nhẹ nếu có cặn bẩn hoặc nghẹt.

Vệ sinh kỹ phao, van kim, vít gió, thân chế.

Bước 5: Kiểm tra tình trạng

Đảm bảo phao không thủng, van kim đóng mở trơn tru.

Kiểm tra các ron, gioăng có bị rách, lão hóa không.

Bước 6: Lắp lại và thử máy

Lắp lại đúng vị trí ban đầu.

Mở xăng, thử khởi động.

Điều chỉnh vít gió và vít ga nếu cần, thường chỉnh vít gió 1,5 vòng từ vị trí đóng kín.

Lưu ý khi bảo dưỡng bộ chế hòa khí:

Không dùng vật nhọn lớn chọc vào lỗ kim – dễ hư hỏng.

Vệ sinh nhẹ nhàng, tránh cong vênh phao hoặc gãy kim.

Nếu ron, gioăng bị hỏng thì cần thay mới để tránh rò rỉ.

Sau khi lắp lại, cần điều chỉnh lại hỗn hợp xăng – khí cho phù hợp.

Mua máy phát điện Mitsubishi chính hãng

Công ty TNHH Thiết bị Công nghệ Bình Minh chuyên nhập khẩu và phân phối máy phát điện Mitsubishi chính hãng. Chúng tôi có bán sản phẩm tại các đại lí được uỷ quyền phân phối chính hãng trên tôàn quốc. Ngoài ra, Bình MInh cũng hỗ trợ giao hàng và lắp đặt thiết bị tận nhà cho quý khách. Để được tư vấn chọn lựa công suất máy phát điện phù hợp với nhu cầu sử dụng, quý khách vui lòng liên hệ số Hotline : 0964 160 888

Tham khảo chi tiết sản phẩm máy phát điện Mitsubishi chính hãng tại : Thông số máy phát điện Mitsubishi

>>> Các sản phẩm máy phát điện khác do Bình Minh Group phân phối : Máy phát điện công nghiệp chính hãng