Khoá xăng máy phát điện là gì?
Khoá xăng máy phát điện là một bộ phận cơ khí có chức năng đóng hoặc mở đường dẫn xăng từ bình nhiên liệu xuống bộ chế hòa khí (carburetor) để cung cấp nhiên liệu cho động cơ hoạt động. Nó giống như một cái “van” điều tiết dòng xăng.
Chức năng của khoá xăng máy phát điện
Ngắt dòng xăng khi không sử dụng
Khi máy phát điện không hoạt động, việc đóng khóa xăng (OFF) giúp ngăn xăng tiếp tục chảy xuống chế hòa khí. Tránh tình trạng ngập xăng, rò rỉ hoặc bay hơi xăng gây hư hại hoặc cháy nổ.
Cấp xăng khi vận hành
Khi cần sử dụng máy, mở khóa xăng (ON) cho phép xăng chảy xuống bộ chế hòa khí để trộn với không khí và đốt cháy trong xi-lanh. Giúp máy phát hoạt động bình thường.
Hỗ trợ bảo trì và sửa chữa
Trong quá trình vệ sinh bộ chế hòa khí hoặc thay thế linh kiện, khóa xăng giúp ngắt nhiên liệu an toàn, tránh tràn xăng ra ngoài. Khoá xăng cũng được dùng để xả hết xăng ra ngoài khi cần bảo quản máy lâu dài.
Tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ máy
Đóng khóa xăng đúng cách sau khi sử dụng giúp hạn chế thất thoát nhiên liệu. Giảm mùi xăng và bảo vệ các bộ phận liên quan khỏi bị oxy hóa hoặc đóng cặn.

Phân loại khoá xăng máy phát điện
Theo cách điều khiển
Khóa xăng cơ (thủ công) – phổ biến nhất
Điều khiển bằng tay, gạt cần để chuyển giữa các chế độ: ON (mở), OFF (đóng), đôi khi có thêm RES (xăng dự trữ).
Ưu điểm: Đơn giản, dễ sửa chữa, giá rẻ.
Ứng dụng: Hầu hết máy phát điện dân dụng, máy nhỏ và trung bình.
Khóa xăng điện (tự động)
Điều khiển bằng rơ-le điện hoặc cảm biến, hoạt động tự động theo trạng thái của máy (mở khi khởi động, đóng khi tắt máy).
Ưu điểm: An toàn, tiện lợi, không cần thao tác thủ công.
Ứng dụng: Máy phát điện công nghiệp, đời mới hoặc máy có hệ thống điều khiển trung tâm.
Theo vị trí và kiểu lắp
Khóa xăng gắn trực tiếp dưới bình xăng
Được lắp cố định ngay đáy bình xăng. Phổ biến ở máy phát điện nhỏ, gọn. Có thể kết hợp với van xả xăng để vệ sinh chế hòa khí.
Khóa xăng gắn rời trên ống dẫn nhiên liệu
Khoá xăng gắn rời được lắp dọc theo ống cao su dẫn xăng. Ưu điểm là dễ thay thế, lắp đặt linh hoạt. Thường được thấy ở máy độ chế hoặc thay thế khóa gốc.
Theo kiểu cấu tạo trong khóa
Khóa xăng 1 chiều (có van ngăn hồi)
Chỉ cho phép xăng chảy theo 1 hướng, ngăn xăng chảy ngược. Giúp đảm bảo an toàn khi di chuyển máy.
Khóa xăng 2 chiều (thông thường)
Không có chức năng ngăn hồi, chỉ điều tiết đóng/mở. Được dùng phổ biến trên máy phát cơ bản.
Cấu tạo khoá xăng máy phát điện
Thân khóa (vỏ khóa)
Đây là phần chính, thường bằng kim loại hoặc nhựa cứng. Bên trong có kênh dẫn xăng và cơ cấu đóng/mở.
Cần gạt (tay khóa)
Dùng để xoay điều khiển trạng thái ON/OFF. Thường có khắc chữ “ON”, “OFF”, và đôi khi là “RES” (dự phòng).
Van đóng/mở (bên trong thân khóa)
Van đóng/ mở là bộ phận cơ khí đơn giản, hoạt động theo chuyển động của cần gạt. Khi mở, cho phép xăng chảy qua. Khi đóng thì chặn dòng xăng lại.
Cổng vào và cổng ra
Cổng vào: Nối với bình xăng (qua ống dẫn nhiên liệu).
Cổng ra: Nối với chế hòa khí hoặc bơm xăng.
Hai đầu này thường có đầu ống để gắn ống cao su dẫn xăng.
Gioăng cao su chống rò rỉ (ron)
Được lắp bên trong để ngăn xăng rò rỉ khi đóng khóa. Gioăng chất lượng kém có thể gây rỉ xăng sau thời gian sử dụng.

Vị trí của khoá xăng
Dưới bình xăng
Đây là vị trí phổ biến nhất. Khóa xăng được lắp ngay phía dưới đáy bình xăng, nối với ống dẫn xăng đi xuống bộ chế hòa khí. Bạn sẽ thấy một cần gạt nhỏ (thường có ký hiệu ON / OFF) gần khu vực này.
Trên ống dẫn nhiên liệu
Một số máy có khóa xăng gắn rời trên đường ống cao su dẫn từ bình xăng đến chế hòa khí. Loại này có thể được lắp linh hoạt tùy thiết kế máy.
Sử dụng khoá xăng máy phát điện đúng cách
Trước khi khởi động máy
Mở khóa xăng và gạt về chế độ có ghi chữ “ON”. Điều này cho phép xăng từ bình chứa chảy xuống bộ chế hòa khí để máy có thể nổ máy. Nếu quên mở khóa xăng, máy sẽ không nổ hoặc nổ rồi tắt ngay.
Khi máy đang hoạt động
Giữ khóa xăng ở vị trí “ON” đồng thời luôn đảm bảo có nhiên liệu cung cấp cho động cơ trong suốt quá trình sử dụng.
Sau khi tắt máy
Đóng khóa xăng , gạt về “OFF) giúp ngắt xăng, tránh xăng tiếp tục chảy xuống chế hòa khí gây ngập xăng.Hoặc bị bay hơi xăng gây mùi hoặc nguy cơ cháy nổ, tạo cặn trong bộ chế hòa khí.
Khi không sử dụng máy lâu ngày
Đóng khóa xăng và xả hết xăng trong chế hòa khí (nếu có van xả). Có thể tháo ống dẫn để xả hết xăng còn lại. Tránh cặn bẩn đóng trong hệ thống nhiên liệu.

Lưu ý khi sử dụng khoá xăng
Luôn kiểm tra khóa xăng trước khi khởi động
Đảm bảo khóa xăng đã được mở (ON) trước khi đề máy. Nếu để OFF, máy sẽ không nổ hoặc dễ chết máy do thiếu xăng.
Đóng khóa xăng sau khi tắt máy
Ngay sau khi tắt máy, cần đóng khóa xăng (OFF) để ngăn xăng tiếp tục chảy xuống chế hòa khí.Ttránh tràn xăng, tránh rò rỉ nhiên liệu gây nguy cơ cháy nổ.
Không thao tác khóa xăng khi máy đang nóng
Khi vừa tắt máy, phần gần khóa xăng có thể rất nóng, cần cẩn thận khi chạm vào. Tốt nhất đợi máy nguội một chút rồi mới đóng khóa.
Kiểm tra thường xuyên chống rò rỉ
Quan sát xung quanh khóa xăng xem có dấu hiệu rò rỉ xăng, ẩm ướt, hoặc có mùi xăng hay không. Nếu có hiện tượng rò rỉ, cần thay gioăng cao su hoặc khóa mới.
Không để khóa xăng ở trạng thái “ON” quá lâu khi không sử dụng
Nếu quên tắt khóa xăng khi cất máy, xăng có thể rò rỉ hoặc bốc hơi. Dễ gây ngập chế hòa khí, hỏng bugi, khó nổ máy lần sau.
Không tự ý tháo khóa xăng khi chưa có kinh nghiệm
Việc tháo lắp sai cách có thể làm gãy ống dẫn, rò rỉ xăng hoặc làm hư khóa. Nếu cần vệ sinh, nên tắt máy, xả hết xăng, đợi nguội rồi mới tháo.
Dùng đúng loại khóa xăng phù hợp với máy
Khi thay mới, chọn loại khóa xăng phù hợp với hãng và công suất máy (đường kính ống, cấu tạo ren…).
Tham khảo bài viết về van xăng cơ máy phát điện để biết thêm các thông tin chi tiết về loại khoá xăng này.
Mua máy phát điện Mitsubishi giá tốt
Công ty TNHH Thiết bị Công nghệ Bình Minh
Địa chỉ : Số 31 ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn, P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội
SĐT liên hệ : 0964. 160. 888
Email : contact@gensetpower.vn