Nhiên liệu thường được sử dụng cho máy phát điện Mitsubishi
Nhiên liệu thường được sử dụng cho máy phát điện Mitsubishi là loại dầu Diesel cho hoạt động của máy.
Vì sao nên chọn dầu Diesel cho máy phát điện ?
Hiệu suất cao – Tiết kiệm nhiên liệu
Động cơ diesel có tỷ số nén cao, sinh công mạnh hơn nên tiêu thụ ít nhiên liệu hơn so với động cơ xăng. Với cùng công suất, máy diesel giúp giảm chi phí vận hành đáng kể, nhất là với máy chạy liên tục.
An toàn – Ít nguy cơ cháy nổ
Dầu diesel không dễ bốc cháy ở nhiệt độ thường như xăng, nên an toàn hơn khi lưu trữ và sử dụng. Đặc biệt phù hợp cho các môi trường có yêu cầu an toàn cao. Như bệnh viện, trạm phát sóng, nhà máy, tòa nhà cao tầng.
Giúp nâng cao tuổi thọ của máy
Động cơ diesel thường được thiết kế để chịu tải nặng, hoạt động lâu dài và ổn định. Ít hư hỏng vặt hơn so với động cơ xăng. Đặc biệt trong môi trường công nghiệp hoặc nơi điện lưới không ổn định.
Tần suất và chi phí bảo trì thấp
Do hoạt động ở vòng tua thấp và cấu tạo đơn giản hơn, động cơ diesel ít phải thay thế phụ tùng hơn. Dầu diesel cũng giúp giảm cặn carbon, kéo dài tuổi thọ bugi sấy, kim phun, bơm nhiên liệu.
Hoạt động tốt trong nhiều điều kiện môi trường
Dầu diesel có thể hoạt động ổn định trong môi trường nhiệt độ cao, ẩm ướt, hoặc khắc nghiệt, nên rất phù hợp với khí hậu Việt Nam. Có thể dùng kèm với bộ gia nhiệt để chạy tốt vào mùa đông lạnh.
Giá nhiên liệu diesel thường rẻ hơn xăng
Tính theo giá thị trường, 1 lít dầu diesel thường rẻ hơn xăng, nhất là khi mua theo số lượng lớn cho công nghiệp. Điều này giúp tiết kiệm chi phí vận hành lâu dài, đặc biệt với các doanh nghiệp cần máy chạy hàng ngày.
Tiêu chí chọn dầu dùng cho máy phát điện Mitsubishi
Loại dầu phù hợp – Diesel nhẹ
Sử dụng đúng loại dầu diesel nhẹ (DO 0.05S hoặc tiêu chuẩn EURO II trở lên). Tuyệt đối không dùng xăng, dầu FO, dầu tái chế hoặc các loại dầu không rõ nguồn gốc.
Chất lượng nhiên liệu
Nhiên liệu phải sạch, không chứa nước, cặn bẩn, tạp chất. Màu sắc vàng nhạt đến gần trong suốt (tùy từng khu vực và loại dầu). Không có mùi lạ (dầu hỏng sẽ có mùi hôi, khét, hoặc chua).
Hàm lượng lưu huỳnh thấp
Chọn dầu có hàm lượng lưu huỳnh ≤ 0.05% để giảm phát thải và bảo vệ kim phun, buồng đốt. Dầu lưu huỳnh cao gây đóng muội than, hao mòn piston, tạo khí độc hại.
Phù hợp với điều kiện môi trường
Nếu dùng ở vùng lạnh (dưới 5°C), cần dùng dầu chống đông hoặc dầu diesel mùa đông. Ở vùng nóng ẩm, cần bảo quản dầu đúng cách, tránh nhiễm nước.
Nguồn cung cấp uy tín
Mua dầu từ các đơn vị phân phối chính thức như Petrolimex, PVOIL, Mipec, Saigon Petro. Có thể yêu cầu chứng nhận chất lượng (CO, CQ) nếu dùng cho công trình lớn hoặc theo hợp đồng.
Dễ bảo quản và tiếp nhiên liệu
Dầu nên dễ bảo quản trong bồn kín, can nhựa hoặc phuy sạch có nắp đậy chắc chắn. Tránh sử dụng dầu đã lưu trữ quá 2–3 tháng, đặc biệt ở nơi có độ ẩm cao.
Phù hợp với tiêu chuẩn của máy
ham khảo tài liệu kỹ thuật của máy phát điện để biết loại dầu phù hợp, nhiệt trị tiêu chuẩn, mức tiêu hao dầu dự kiến/ giờ. Các dòng máy Mitsubishi thường yêu cầu dầu đạt TCVN 5689, ASTM D975 hoặc tương đương.

Các loại nhiên liệu cho máy phát điện Mitsubishi cần tránh
Xăng
Tuyệt đối không dùng cho động cơ diesel. Gây cháy nổ, hỏng bơm cao áp, béc phun, và thậm chí phá hủy buồng đốt. Nếu đổ nhầm, không khởi động máy, cần hút hết nhiên liệu ra ngay lập tức.
Dầu FO – Dầu đen công nghiệp
Dầu đen công nghiệp có độ nhớt cao, chứa nhiều tạp chất và lưu huỳnh. Không tương thích với hệ thống phun nhiên liệu của máy phát điện Mitsubishi. Dễ gây nghẹt kim phun, đóng muội, hỏng piston.
Dầu tái chế / dầu thải
Là loại dầu đã qua sử dụng hoặc được pha chế lại từ dầu cặn. Thường chứa nhiều nước, kim loại nặng, axit và cặn bẩn. Gây hao mòn nhanh, tắc lọc, thậm chí phá hỏng cả hệ thống nhiên liệu.
Dầu bị lẫn nước hoặc tạp chất
Dầu diesel bị nhiễm nước gây ra: Gỉ sét bơm cao áp, kim phun và hỏng bầu lọc, khó nổ máy. Tạp chất như cát, bụi cũng dễ gây mài mòn chi tiết nhỏ trong hệ thống nhiên liệu.
Dầu không rõ nguồn gốc, không có chứng nhận
Dầu không có nguồn gốc rõ ràng rất dễ bị pha trộn, không đạt tiêu chuẩn nhiệt trị hoặc độ sạch. Không kiểm soát được chất lượng có thể gây hỏng hóc khó lường. Đặc biệt rủi ro khi vận hành liên tục hoặc chạy dự phòng lâu ngày.
Dầu có mùi hôi khét, sậm màu bất thường
Dấu hiệu của dầu đã bị ô nhiễm hoặc để quá lâu (oxy hóa). Nên loại bỏ và thay bằng dầu mới, đạt chuẩn.
Kiểm tra nhanh nhiên liệu :
- Dầu tốt: màu vàng nhạt, mùi đặc trưng nhẹ, không có cặn, không có lớp nước dưới đáy can
- Dầu kém: có lớp phân tầng (nước – dầu), mùi chua hoặc nồng, cặn lắng đáy
Các lưu ý khi sử dụng nhiên liệu cho máy phát điện
Bảo quản nhiên liệu đúng cách
Dầu diesel cần được bảo quản trong bồn chứa hoặc can kín, tránh ánh nắng, mưa, ẩm. Không nên tích trữ quá lâu (>3 tháng) để tránh dầu bị oxy hóa hoặc phân tầng. Can nhựa hoặc phuy sắt phải sạch và khô ráo.
Không để nước lẫn vào nhiên liệu
Nhiên liệu lẫn nước gây rỉ hệ thống, tắc lọc, khó nổ, hỏng kim phun. Định kỳ mở van xả đáy bình nhiên liệu (nếu có) để xả nước lắng.
Lọc nhiên liệu khi tiếp dầu
Dùng lưới lọc hoặc phễu lọc chuyên dụng khi đổ dầu từ can vào bình máy. Có thể trang bị thêm bộ lọc sơ cấp ngoài để bảo vệ hệ thống nhiên liệu.
Không tiếp nhiên liệu khi máy đang chạy hoặc còn nóng
Đảm bảo tắt máy hoàn toàn và để nguội ít nhất 10–15 phút trước khi tiếp nhiên liệu. Tránh nguy cơ cháy nổ do bốc hơi dầu gặp nhiệt.
Kiểm tra định kỳ chất lượng nhiên liệu
Nên xét nghiệm mẫu dầu 3–6 tháng/lần đối với hệ thống máy phát cố định lâu ngày. Có thể dùng bút thử nước trong dầu diesel để kiểm tra nhanh.
Luôn sẵn sàng phương án xử lý sự cố
Có bình chữa cháy, khăn lau, hộp chống tràn cạnh khu vực tiếp dầu. Ghi rõ quy trình xử lý nếu đổ tràn nhiên liệu hoặc rò rỉ.
Để giải đáp những thắc mắc liên quan tới nhiên liệu cũng như máy phát điện Mitsubishi. Quý khách vui lòng liên hệ SĐT 0964. 160. 888.
Truy cập đường link sau để đọc thông tin chi tiết về các dòng sản phẩm máy phát điện Mitsubishi : https://gensetpower.vn/