Bình xăng con máy phát điện là gì ?

Bình xăng con máy phát điện là bộ phận quan trọng trong các máy phát điện sử dụng động cơ xăng. Nó có nhiệm vụ pha trộn xăng và không khí theo tỷ lệ thích hợp, rồi đưa hỗn hợp đó vào buồng đốt để đốt cháy và sinh công.

Có 2 loại bình xăng con phổ biến trên thị trường hiện nay là :

  • Bình xăng con kiểu phao (thường gặp trong máy phát nhỏ)
  • Bình xăng con kiểu màng (diaphragm) (trong máy nhỏ cầm tay như cưa, máy phát mini)
Bình xăng con máy phát điện

 Bình xăng con máy phát điện đóng góp thế nào trong hoạt động của máy phát điện?

Pha trộn nhiên liệu – không khí

Bình xăng con trộn xăng với không khí theo một tỷ lệ chuẩn. Thường khoảng 1 phần xăng : 14 phần không khí để tạo ra hỗn hợp cháy hiệu quả.  Nếu hỗn hợp quá đậm (nhiều xăng) có thể gây ngộp, khói đen, tốn nhiên liệu. Nếu quá loãng (ít xăng) dẫn tới máy yếu, giật, khó nổ. Nếu không có bình xăng con, hỗn hợp nhiên liệu không thể tạo đúng tỷ lệ .Vì vậy, máy không thể nổ hoặc hoạt động yếu.

Đảm bảo cung cấp nhiên liệu ổn định

Bình xăng con giữ vai trò như một van điều tiết thông minh. Cung cấp nhiên liệu đều đặn cho buồng đốt khi tốc độ máy thay đổi. Giúp máy chạy êm, bền, ổn định công suất điện đầu ra.

Hỗ trợ khởi động và tăng tốc

Chế độ bơm xăng phụ (le gió) giúp máy khởi động dễ hơn khi nguội. Khi tăng tải, bình xăng con sẽ tự động điều chỉnh hỗn hợp để tăng công suất kịp thời.

Ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ máy

Nếu bình xăng con bị bẩn, nghẹt, máy sẽ khó nổ hoặc không nổ. Làm giảm công suất phát điện và tiêu tốn nhiên liệu. Có thể gây nóng máy, chết máy đột ngột.

Bình xăng con

Cấu tạo cơ bản của bình xăng con máy phát điện

Bộ phận

Chức năng

Phao xăng Duy trì mức xăng ổn định trong buồng chứa. Khi xăng đầy, phao nổi lên và đóng van kim để ngăn thêm xăng vào.
Kim xăng (van kim) Mở/đóng để điều tiết lượng xăng vào buồng hòa khí dựa theo mức phao.
 Họng gió (Venturi) Phần thu hẹp tạo ra luồng gió nhanh và áp suất thấp → hút xăng từ vòi phun lên.
Vòi phun xăng Vị trí xăng được hút ra và phun vào không khí đang lưu thông để tạo hỗn hợp cháy.
Buồng hòa khí Khu vực nơi không khí và xăng được trộn đều trước khi đưa vào động cơ.
Ốc chỉnh gió (hoặc xăng) Dùng để điều chỉnh tỷ lệ hỗn hợp xăng – không khí sao cho động cơ chạy êm và tiết kiệm.
Bướm ga (van tiết lưu) Điều chỉnh lượng không khí đi vào → kiểm soát tốc độ động cơ và công suất.
 Le gió (van gió) Dùng khi khởi động nguội. Hạn chế không khí để hỗn hợp đậm hơn giúp máy dễ nổ.

Nguyên lí hoạt động của bình xăng con máy phát điện

Nguyên lý hoạt động của bình xăng con máy phát điện dựa trên hiện tượng chênh lệch áp suất. Để hút xăng từ buồng chứa và hòa trộn với không khí thành hỗn hợp cháy đưa vào buồng đốt của động cơ.

Không khí được hút vào qua họng gió (Venturi)

Khi piston trong xi-lanh đi xuống (kỳ hút), nó tạo ra chân không (áp suất thấp) ở phía đầu vào. Luồng không khí từ ngoài đi vào họng gió của bình xăng con, qua phần thu hẹp gọi là Venturi. Tại họng gió, tốc độ dòng khí tăng lên làm  áp suất giảm.

Xăng được hút lên từ buồng phao

Buồng phao chứa xăng luôn ở mức ổn định nhờ phao điều tiết và kim xăng. Do áp suất ở Venturi thấp hơn áp suất trong buồng phao . Do đó xăng bị hút lên qua vòi phun.

Hòa trộn xăng và không khí

Xăng từ vòi phun trộn với luồng không khí đi qua tạo thành hỗn hợp khí – xăng mịn và đều. Tỷ lệ lý tưởng là 14,7 phần không khí : 1 phần xăng (tỷ lệ stoichiometric).

Đưa hỗn hợp vào buồng đốt

Hỗn hợp khí – xăng đi vào xi-lanh thông qua xú-páp nạp. Sau đó bị nén và đốt cháy nhờ bugi, sinh ra công làm quay máy phát.

Các yếu tố điều chỉnh hỗn hợp

Bộ phận

Tác dụng

Le gió (choke) Đóng bớt đường gió khi khởi động lạnh, giúp xăng đậm hơn và dễ nổ.
Ốc chỉnh gió và xăng Cho phép điều chỉnh lượng xăng và không khí để máy chạy êm, tiết kiệm.
Bướm ga (van tiết lưu) Điều chỉnh lượng hỗn hợp đi vào buồng đốt → kiểm soát tốc độ máy.

Lưu ý khi sử dụng và bảo dưỡng

Dùng xăng sạch         

Không sử dụng xăng cũ, có cặn hoặc xăng pha tạp chất. Cặn bẩn sẽ làm nghẹt vòi phun.

Không để máy lâu không chạy          

Xăng để lâu trong bình xăng con có thể bay hơi để lại cặn. Gây tắc kim phun hoặc dính phao.

Không khởi động liên tục khi máy không nổ

Nếu máy không nổ được sau vài lần, nên kiểm tra bugi. Hoặc vệ sinh bình xăng con thay vì tiếp tục đề máy.

Khởi động máy đúng cách     

Khi máy nguội, kéo le gió (đóng van gió) để hỗn hợp đậm hơn. Khi máy nóng, mở hoàn toàn van gió.

Điều chỉnh ốc gió/xăng đúng cách    

Không tự ý vặn nếu không hiểu rõ, có thể làm máy chạy hụt, tốn xăng hoặc không nổ.

Công ty TNHH Thiết bị Công nghệ Bình Minh – Cung cấp máy phát điện Mitsubishi chính hãng
Địa chỉ : Số 31 ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn, P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội
SĐT : 0964. 160. 888
Website : https://gensetpower.vn/

Email : contact@gensetpower.vn