Khái niệm
Lọc tách nước trong máy phát điện là một bộ phận của hệ thống nhiên liệu. Có chức năng loại bỏ nước và tạp chất ra khỏi nhiên liệu trước khi đưa vào buồng đốt. Lọc tách nước giúp ngăn nước lẫn vào trong nhiên liệu. Gây hư hỏng các bộ phận như bơm cao áp, kim phun, và làm giảm hiệu suất cháy.
Chức năng của lọc tách nước
Tách nước ra khỏi nhiên liệu
Nhiên liệu diesel dễ bị nhiễm nước do ngưng tụ trong bồn chứa. Chủ yếu vì nhiệt độ môi trường thay đổi hoặc quá trình tiếp nhiên liệu. Lọc tách nước giúp giữ lại nước đọng hòa lẫn trong dầu. Không để nước theo nhiên liệu đi vào động cơ.
Bảo vệ hệ thống phun nhiên liệu
Nước trong nhiên liệu có thể gây gỉ sét, ăn mòn bơm cao áp, kim phun, và các chi tiết kim loại khác. Lọc tách nước giúp ngăn ngừa hư hỏng và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận đắt tiền này.
Lọc bụi bẩn, cặn rỉ và tạp chất
Ngoài nước đọng, lọc tách nước cũng có thể loại bỏ cặn bẩn, rỉ sét, mạt kim loại. Giúp nhiên liệu sạch hơn trước khi vào buồng đốt.
Cảnh báo và hỗ trợ bảo trì (nếu có cảm biến)
Một số lọc tách nước có cảm biến phát hiện mức nước. Giúp người vận hành xả nước kịp thời trước khi gây hại cho máy.
Tăng hiệu quả hoạt động của động cơ
Nhiên liệu sạch giúp cháy đều, tiết kiệm nhiên liệu, và giảm khí thải. Từ đó nâng cao hiệu suất của máy phát điện.

Cấu tạo
Vỏ lọc : Chứa toàn bộ hệ thống lọc, làm bằng kim loại hoặc nhựa chịu nhiệt, chống ăn mòn.
Lõi lọc: Loại bỏ bụi bẩn, cặn và tạp chất ra khỏi nhiên liệu.
Bầu chứa nước : Hay còn gọi là bình lắng. Là phần trong suốt hoặc mờ, ở đáy lọc để nước lắng xuống, dễ quan sát.
Van xả nước : Dùng để xả nước tích tụ ở đáy lọc định kỳ.
Cảm biến nước (tùy chọn): Phát tín hiệu cảnh báo khi nước tích tụ quá nhiều.
Đường dẫn nhiên liệu vào/ra : Đưa nhiên liệu đi vào từ bồn và ra đến hệ thống phun nhiên liệu.
Vị trí lắp đặt
Vị trí chuẩn
Lọc tách nước được lắp đặt trên đường ống dẫn nhiên liệu. Giữa bình chứa nhiên liệu và bơm cao áp.
Trước lọc nhiên liệu tinh, lọc tách nước thường đóng vai trò như lọc sơ cấp. Lọc trước khi nhiên liệu đi qua lọc tinh để bảo vệ toàn bộ hệ thống phun nhiên liệu.
Lọc cần được lắp gần động cơ hoặc gần khung máy phát điện. Thuận tiện cho việc kiểm tra, xả nước và thay thế định kỳ.
Nguyên tắc lắp đặt
Lắp lọc tách nước ở vị trí thấp hơn bình nhiên liệu (nếu không có bơm tiếp vận). Để nhiên liệu có thể chảy xuống dễ dàng nhờ trọng lực.
Tránh nơi có nhiệt độ cao (gần ống xả) vì có thể làm nóng nhiên liệu và ảnh hưởng đến hiệu quả lọc.
Lắp đúng chiều dòng nhiên liệu, theo đúng mũi tên chỉ hướng dòng chảy trên thân lọc.
Đảm bảo có khoảng không để tháo bầu lọc và xả nước để dễ thao tác bảo trì.

Nguyên lí hoạt động
Nhiên liệu đi vào lọc : Nhiên liệu trong bình chứa được hút qua đường ống, đi vào lọc tách nước.
Tách nước nhờ trọng lực : Do nước có khối lượng riêng lớn hơn so với dầu diesel. Nên khi đi qua lọc nước sẽ lắng xuống đáy bầu lọc. Dầu sạch nổi lên phía trên và tiếp tục di chuyển về phía động cơ.
Lọc tạp chất : Trong quá trình nhiên liệu chảy qua, các tạp chất như bụi bẩn, rỉ sét, mạt kim loại sẽ bị giữ lại ở lớp lõi lọc.
Thu gom và xả nước : Nước tích tụ ở đáy lọc sẽ được giữ lại trong bầu chứa nước. Có thể xả bằng tay qua van xả hoặc tự động báo hiệu nếu lọc có cảm biến.
Nhiên liệu sạch được đưa đến bơm cao áp : Sau khi đã tách nước và lọc tạp chất, nhiên liệu sạch tiếp tục đến bơm cao áp và kim phun để đưa vào buồng đốt.
Bảo dưỡng lọc tách nước
Xả nước định kỳ : Cần xả nước mỗi 0–100 giờ vận hành hoặc hằng tuần. Tùy theo điều kiện sử dụng và môi trường.
Kiểm tra bầu lọc (nếu có loại trong suốt): Quan sát xem có nước lắng hay tạp chất không. Nếu bầu lọc bị đục hoặc chuyển màu, cần thay thế.
Thay lọc nhiên liệu (kèm tách nước) : Tần suất thay mỗi 250–500 giờ vận hành hoặc theo hướng dẫn nhà sản xuất. Khi thay lọc nhiên liệu cần xả hết nhiên liệu trong lọc cũ trước khi tháo. Bôi 1 lớp dầu mỏng quanh ron lọc mới để lắp khít. Sau khi thay, chú ý xả gió hệ thống nhiên liệu để tránh khó nổ.
Làm sao để biết lọc tách nước đang có vấn đề ?
Đèn cảnh báo nước trong nhiên liệu sáng (nếu có)
Một số máy có cảm biến nước trong lọc. Khi nước vượt mức cho phép, đèn cảnh báo trên bảng điều khiển sẽ bật sáng.
Máy khó khởi động hoặc chết máy giữa chừng
Khi có nước trong nhiên liệu, nhiên liệu không đốt cháy đúng cách. Máy có thể nổ không đều, rung giật, hoặc bị tắt đột ngột.
Khí thải màu lạ hoặc động cơ yếu
Khi lọc tách nước bị nghẽn hoặc có quá nhiều nước dẫn đến nhiên liệu bị ảnh hưởng. Khói đen, khói trắng bất thường, máy yếu, tăng tốc kém.
Thấy nước đọng trong bầu lọc (loại trong suốt)
Đối với loại lọc tách nước trong suốt, có thể dễ dàng nhìn thấy lớp nước lắng dưới đáy lọc. Nếu thấy nước đọng thì phải xả nước ngay, kiểm tra luôn bình chứa và nhiên liệu.
Máy báo lỗi áp suất nhiên liệu thấp
Nếu lọc bị nghẹt do tạp chất hoặc nước sẽ khiến dòng nhiên liệu sẽ yếu. Trên máy có hệ thống giám sát, lỗi áp suất nhiên liệu thấp sẽ được hiển thị.
Không bảo dưỡng, thay lọc khi đến hạn
Nếu không thay lọc đúng theo lịch bảo dưỡng định kì khuyến nghị, lọc bị cũ, tích tụ nước hoặc cặn lâu ngày. Dễ xảy ra hiện tượng tắc nghẽn hoặc giảm hiệu quả hoạt động của máy.
Tham khảo bài viết để biết thêm các thông tin cơ bản của các loại lọc máy phát điện khác : https://gensetpower.vn/loc-may-phat-dien-co-vai-tro-gi/
Quý khách vui lòng liên hệ SĐT 0964. 160. 888 để biết thêm các thông tin chi tiết về máy phát điện.