Cacte chứa dầu máy phát điện là gì?

Cacte chứa dầu là một khoang làm bằng kim loại nằm ở phần dưới của động cơ, ngay dưới trục khuỷu. Bộ phận này có nhiệm vụ chính là chứa dầu bôi trơn cho máy phát điện. Đồng thời là điểm trung chuyển để bơm dầu hút và đưa đi khắp các chi tiết của động cơ.

Công dụng của cacte chứa dầu máy phát điện

Chứa và dự trữ dầu bôi trơn

Cacte là nơi lưu trữ toàn bộ lượng dầu cần thiết để cung cấp cho động cơ. Đảm bảo bơm dầu luôn có dầu để đưa đến các chi tiết chuyển động như trục khuỷu, bạc đạn, piston, xu-páp…

Trung chuyển dầu trong hệ thống bôi trơn

Dầu từ cacte được bơm hút lên, sau đó tuần hoàn qua các đường dầu trong động cơ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bôi trơn, dầu chảy ngược về cacte để tiếp tục chu kỳ mới.

Làm mát động cơ

Khi tuần hoàn, dầu hấp thụ nhiệt sinh ra từ ma sát và quá trình cháy. Khi trở về cacte, dầu được giải nhiệt một phần nhờ tiếp xúc với thành cacte và không khí bên ngoài.

Giữ sạch và lọc cặn bẩn

Trong quá trình hoạt động, dầu cuốn theo mạt kim loại, muội than và cặn bẩn. Những tạp chất nặng sẽ lắng xuống đáy cacte, giúp động cơ sạch hơn.

Giảm rung và tiếng ồn

Lớp dầu trong cacte có tác dụng như một lớp đệm, hấp thụ một phần rung động cơ. Giúp  giảm ồn khi máy phát điện vận hành.

Cacte chứa dầu máy phát điện
Cacte chứa dầu máy phát điện

Cấu tạo cacte chứa dầu

Thân cacte (vỏ cacte) : Thân cacte là khoang kim loại bằng gang hoặc hợp kim nhôm được đặt ở đáy động cơ. Có dạng hộp kín, chịu nhiệt và chịu áp lực tốt. Đây là nơi chứa toàn bộ lượng dầu bôi trơn của động cơ.

Nút xả dầu : Nằm ở đáy cacte, dùng để xả bỏ dầu cũ khi bảo dưỡng, thay dầu. Thường có gioăng cao su hoặc đồng đi kèm để đảm bảo kín, không rò rỉ dầu.

Que thăm dầu và lỗ châm dầu

  • Que thăm dầu: gắn trên thân cacte, giúp kiểm tra nhanh mức dầu còn lại.
  • Lỗ châm dầu: vị trí đổ dầu mới vào, có nắp vặn kín.

Lưới lọc dầu thô : Lưới lọc dầu được gắn ở đầu ống hút của bơm dầu, đặt trong cacte. Với nhiệm vụ giữ lại cặn bẩn, mạt kim loại lớn, tránh đưa trực tiếp vào bơm dầu và đường dầu.

Khoang lắng cặn : Phần đáy cacte thường được thiết kế lõm xuống. Đây là nơi dầu dơ, cặn bẩn, muội than lắng lại, tránh đi theo dòng dầu bôi trơn.

Gioăng và phớt làm kín : Gioăng và phớt làm kín nằm giữa cacte và thân động cơ. Đảm bảo dầu không bị rò rỉ ra ngoài khi động cơ hoạt động.

Két làm mát dầu (nếu có) : Một số máy phát điện công suất lớn trang bị thêm ống dẫn hoặc két làm mát dầu gắn liền với cacte. Giúp hạ nhiệt nhanh hơn, duy trì độ nhớt ổn định của dầu.

Cấu tạo cacte chứa dầu máy phát điện
Cấu tạo cacte chứa dầu máy phát điện

Phân loại cacte chứa dầu máy phát điện

Cacte ướt

Đây là loại phổ biến nhất trong các máy phát điện công nghiệp và dân dụng hiện nay.

Đặc điểm: Toàn bộ dầu bôi trơn được chứa trực tiếp trong cacte ở đáy động cơ. Bơm dầu hút trực tiếp dầu từ cacte, đưa đi bôi trơn các chi tiết động cơ. Sau đó dầu chảy ngược về cacte. Cấu tạo đơn giản, dễ bảo dưỡng.

Ưu điểm:

  • Giá thành rẻ, cấu trúc gọn nhẹ.
  • Bảo dưỡng, thay dầu, kiểm tra dễ dàng.
  • Phù hợp với đa số động cơ máy phát điện vừa và nhỏ.

Nhược điểm:

  • Khả năng làm mát dầu phụ thuộc nhiều vào không khí bên ngoài và thành cacte.
  • Khi máy nghiêng nhiều (ít gặp ở máy phát điện cố định), có thể làm bơm hút không đủ dầu.

Cacte khô

Cacte khô ít  được sử dụng cho máy phát điện thông thường. Chỉ xuất hiện ở động cơ công suất lớn hoặc đặc biệt.

Đặc điểm: Cacte chỉ đóng vai trò thu hồi dầu, không chứa dầu chính. Dầu sau khi chảy về cacte sẽ được bơm hút sang một bồn chứa dầu riêng. Từ bồn chứa này, dầu mới được bơm tuần hoàn trở lại động cơ.

Ưu điểm:

  • Dầu luôn được cung cấp ổn định, không lo hụt dầu ngay cả khi động cơ nghiêng hay rung mạnh.
  • Hệ thống làm mát dầu hiệu quả hơn nhờ bồn chứa và két làm mát độc lập.
  • Dung tích dầu lớn, thích hợp cho động cơ hoạt động liên tục, tải nặng.

Nhược điểm:

  • Kết cấu phức tạp, chi phí cao.
  • Bảo dưỡng đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu.

Dấu hiệu cacte chứa dầu máy phát điện bị hỏng

Rò rỉ dầu ra ngoài

Khi bị rò rỉ, có thể thấy vết dầu chảy hoặc vệt loang dưới gầm máy phát điện. Nguyên nhân là do nứt cacte, hỏng gioăng, lỏng ốc siết, hỏng nút xả dầu.

Mức dầu tụt nhanh bất thường

Khi kiểm tra bằng que thăm dầu thấy dầu nhanh chóng xuống dưới mức cho phép. Có thể do dầu rò rỉ qua cacte hoặc cacte bị nứt.

Dầu bị bẩn nhanh hoặc có nhiều cặn lắng

Khi rút que thăm dầu thấy dầu sẫm màu, lẫn cặn kim loại, muội than nhiều. Có thể do cacte không giữ/lắng cặn tốt hoặc khoang cacte bị đóng bẩn dày.

Nhiệt độ động cơ cao bất thường

Dầu không tuần hoàn tốt dẫn đến ma sát tăng, động cơ nóng nhanh. Có thể do cặn bẩn trong cacte làm nghẹt ống hút dầu hoặc hỏng lưới lọc dầu.

Tiếng kêu lạ từ động cơ

Khi cacte không giữ được dầu đủ cho hệ thống bôi trơn. Các chi tiết kim loại va đập trực tiếp sẽ tạo ra tiếng gõ, rít hoặc lạch cạch.

Có mùi khét từ dầu cháy

Dầu không đủ làm mát, dẫn đến quá nhiệt, có mùi khét bất thường bốc ra từ khoang động cơ.

Mua máy phát điện Mitsubishi chính hãng

Công ty TNHH Thiết bị Công nghệ Bình Minh là nhà phân phối máy phát điện Mitsubishi chính hãng, nhập khẩu đồng bộ nguyên chiếc. Chúng tôi tự hào là một đối tác của công ty Mitsubishi Heavy Industries Engine System Asia Pte Ltd, nhà sản xuất và phân phối máy phát điện Mitsubishi chính hãng trên toàn thế giới. Với gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành cung cấp nguồn điện dự phòng, chúng tôi đã phát triển một hệ thống chi nhánh, đại lý và trung tâm bảo hành trải dài khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam, có mặt ở khắp 34 tỉnh thành nhằm đem đến sự hỗ trợ và phục vụ khách hàng chu đáo nhất.

Hotline tư vấn : 0964 160 888

Email: contact@gensetpower.vn

 Website: gensetpower.vn